วันอาทิตย์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2555

เสน่ห์เชียงคาน...เมืองเงียบๆ กับชีวิตง่ายๆ

ความวุ่นวายต่างๆ ในสังคมเมืองทุกวันนี้มีมากมายเหลือเกิน เวลาเดินเร็วขึ้นทุกขณะ ยังไม่ทันทำอะไรก็หมดเวลาอีกแล้ว หมดเวลากับการเดินทาง การรอคิวซื้ออาหาร ฯลฯ แต่จะมีที่ไหนเล่า...ที่จะให้เราได้ใช้เวลาคุ้มค่ากับ 1 วัน ที่มี 24 ชั่วโมง ให้เราได้นั่งอ่านหนังสือเล่มโปรดอย่างเย็นใจ ให้เราได้สูดอากาศบริสุทธิ์อย่างเต็มปอด ให้เราได้ใช้ชีวิตกับตัวเองมากขึ้น ความพอดีคือสิ่งที่สวยงามที่สุด นี่คือเสน่ห์ของเมืองเชียงคาน เมืองเงียบๆ กับชีวิตง่ายๆ




สิ่งที่สะดวกที่สุดในการท่องเที่ยวระยะใกล้สำหรับเมืองเชียงคานนั้น คือการปั่นจักรยานหรือขี่มอเตอร์ไซด์ชมเมืองตามตรอกซอกซอย และบริเวณถนนริมชายโขงโดยรอบ ชมชุมชนบ้านไม้โบราณริมฝั่งโขง เป็นชุมชนบ้านไม้เก่าที่มีลักษณะเป็นห้องแถวเรือนไม้เรียงรายตลอดแนว อายุหลายร้อยปี เป็นประตูบานเฟี้ยมเปิดกว้าง เนื่องจากเป็นชุมชนค้าขายไทย-ลาว มาแต่โบราณ มีระยะทางเกือบ 2 กิโลเมตร บ้านบางหลังเคยเป็นโรงเรียนสอนภาษาจีน โรงภาพยนตร์เก่า และยังมีบ้านที่สร้างด้วยไม้เฮี้ยขัดและโบกด้วยปูนขาวให้เห็นอยู่บ้างในปัจจุบัน บ้านบางหลังปรับปรุงตกแต่งเป็นที่พักโฮมสเตย์ ร้านอาหาร ร้านกาแฟและร้านขายของที่ระลึก มาที่นี่ต้องตื่นแต่เช้าเพื่อมาตักบาตรข้าวเหนียวเป็นการทำบุญรับอรุณยามเช้า

     ส่วนอาหารที่ไม่ควรพลาดสำหรับมื้อเช้าของที่นี่คือ ‘ข้าวปุ้นน้ำแจ่ว' ลักษณะเป็นขนมจีนใส่เครื่องในแล้วใส่น้ำซุปคล้ายๆ กับต้มเลือดหมู มีเครื่องเคียงเป็นผักสดท้องถิ่นจิ้มกับกะปิ บางคนจะนำข้าวเหนียวที่เหลือจากการใส่บาตรมากินร่วมด้วยก็อร่อยดีไปอีกแบบ อาหารที่ขึ้นชื่ออีกอย่างหนึ่งก็คือ ‘ตำซั่วด๊องแด๊ง' เป็นส้มตำนี่แหละ แต่ใส่เส้นขนมจีนที่มีลักษณะพิเศษคือเหมือนเส้นลอดช่องตัวเล็กๆ เรียกว่า "เส้นด๊องแด๊ง" เข้าไปนั่นเองหรือจะเป็น ‘ร้านบะหมี่เฟื่องฟ้า' ที่เส้นบะหมี่เป็นเส้นไข่ที่ทางร้านผลิตขึ้นมาเอง ‘แหนมหมูยายเพ็ญ' หน้าวัดศรีคุนเมืองก็อร่อยมาก และ ‘มะพร้าวแก้ว' ที่แก่งคุดคู้ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ OTOP ของเมืองเชียงคานด้วย

ส่วนของดีของเด่นที่นี่ก็เห็นจะเป็นผ้านวมนุ่มๆ ผืนอุ่นๆ ที่ทำด้วยมือ เมื่อก่อนทำกันเกือบทุกหลังแต่ปัจจุบันคนนิยมปลูกฝ้ายกันน้อยลง จึงเหลือเพียงแค่ 2 ร้าน เท่านั้น คือ ร้านนิยมไทย และ ร้านบ่วยเฮียง และหากปั่นจักรยานจนเหนื่อยแล้วก็แวะพักดื่มกาแฟกันได้ที่ร้านกาแฟ Open&Close Café ตรงถนนชายโขง หรือถ้าใครชอบนวดแผนไทยแล้วละก็ ร้านคิดถึง ณ. เชียงคาน (ยองเส้นให้เหลว) ที่เราการันตีให้ได้เลยว่านวดดีจริงๆ ราคาก็ไม่แพงนวดทั้งตัว 2 ชั่วโมง 200 บาท เท่านั้น ชอบหนักเบาบอกป้าก้อยเจ้าของร้านได้เลย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น