วันจันทร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2555

หาดทรายรี

หาดทรายรี อยู่ห่างจากเขต เทศบาลเมืองชุมพร ไปทางทิศ ตะวันออกเฉียงใต้ ตาม ทางหลวง หมายเลข 4119 และ 4098 ประมาณ 20 กิโลเมตร มี รถโดยสาร วิ่งจากตัวเมืองถึง ชายหาด เป็นหาดทราย ที่ยาวและมี ทรายสีขาวสะอาดตา มี ที่พัก และ ร้านอาหาร บริการ ริมหาด บริเวณใกล้ๆ แนว ชายหาด เป็นที่ตั้งของ อนุสรณ์สถาน ของ พลเรือเอก พระบรมวงศ์เธอ กรมหลวงชุมพร เขตรอุดมศักดิ์ ผู้ทรงสถาปนา กองทัพเรือ อันทันสมัยให้กับ ประเทศไทย และเป็นที่เคารพสักการะของ ชาวชุมพร และจังหวัดใกล้เคียง สำหรับ อนุสรณ์สถาน ของพระองค์ประกอบด้วย

 สวนตำหนัก กรมหลวงชุมพร บนเนินเขาเป็นที่ตั้งของศาลเจ้าพ่อ กรมหลวงชุมพร ฯ ซึ่งสร้างขึ้นใหม่
สวน สมุนไพร หมอพร อยู่บริเวณเชิงเขา เป็นโครงการของ กระทรวงสาธารณสุข เพื่ออนุรักษ์ สมุนไพร ที่มีคุณค่า สืบทอดเจตนารมณ์ของ “กรมหลวงชุมพร ฯ” หรือ “หมอพร” ของชาวบ้าน

เรือรบหลวงชุมพร เป็นเรือ ตอร์ปิโด ขนาดใหญ่ มีความยาวตลอดลำเรือ 68 เมตร กว้าง 6.55 เมตร เรือลำนี้ปลดประจำการเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2518 ต่อมาในปี พ.ศ. 2522 กองทัพเรือ ได้มอบเรือนี้ให้มาตั้ง ณ หาดทรายรี เพื่อเป็น อนุสรณ์ ของ กรมหลวงชุมพร ฯ
เกาะมะพร้าว ห่างจากหาดทรายรี ประมาณ 1 กิโลเมตร เป็นเกาะขนาดเล็ก มี หาดทราย สีขาวนวล ยาวประมาณ 50 เมตร อยู่ทางตะวันตกของเกาะ บนเกาะมีสภาพภูมิทัศน์สวยงาม และมีแนว ปะการัง อยู่ในสภาพสมบูรณ์และสวยงาม อยู่ทาง ตะวันตก ของเกาะด้วย เนื่องจาก เกาะมะพร้าว เป็นเกาะ สัมปทาน รังนก นางแอ่น ซึ่ง รังนกนางแอ่น นี้ จัดเป็น สินค้า เศรษฐกิจ ที่สำคัญ ของจังหวัด ชุมพร หากนักท่องเที่ยว ต้องการขึ้นไปชม ทัศนียภาพบนเกาะ จะต้องแจ้งให้ สำนักงาน จังหวัดชุมพร ทราบล่วงหน้าอย่างน้อย 1 สัปดาห์ เพื่อจะได้จัดเจ้าหน้าที่ คอยอำนวยความสะดวกให้ในการนำ ชมเกาะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น